Breaking News

5 yếu tố tạo sự chênh lệch ở các Tuần lễ thời trang Việt Nam

Những ngày đầu tháng 12 vừa qua, làng thời trang Việt đón nhận sự góp mặt lần đầu tiên của Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam với quy mô hoành tráng, được đánh giá cao về mức độ đầu tư chuyên nghiệp, xứng tầm quốc tế. Bất ngờ, trong thời điểm đó, Tuần lễ thời trang Việt Nam - một tuần lễ thường niên năm 2 lần của làng thời trang Việt cũng diễn ra. Bình thường, show diễn này không nhận được sự quan tâm của truyền thông nhưng việc "đụng" thời điểm với chương trình mang tầm quốc tế vừa ra mắt khiến cả hai được đặt lên bàn cân so sánh.
Dưới đây là 5 yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa hai tuần lễ thời trang:
Người mẫu
Tại Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week 2014 – VIFW 2014 diễn ra từ 1–6/12/2014 tại TP. HCM, Ban tổ chức kiên quyết nói 'không” với vedette. Những người mẫu trình diễn trong chương trình đều phải trải qua nhiều vòng casting gắt gao đúng chuẩn quốc tế. Thậm chí trong nhiều show diễn, các nhà thiết kế còn bắt buộc người mẫu đi chân trần casting để chọn ra những chân dài đúng chuẩn runway thế giới để tôn vinh các thiết kế.

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam sẵn sàng loại vedette nếu không tuân thủ những yêu cầu về casting đúng chuẩn.
Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân – Hè 2015, hàng loạt siêu mẫu, hoa hậu đổ bộ sàn diễn khiến các buổi trình diễn loãng đi ít nhiều. Các hoa hậu với lối trình diễn rườm rà, cầu kỳ không theo chuẩn thời trang khiến tinh thần của các bộ sưu tập không được truyền tải đầy đủ. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các người mẫu với hình thể kém chuẩn cũng khiến các trang phục, sản phẩm đậm nét sáng tạo của nhà thiết kế, trở nên “biến dạng”, không đẹp mắt.

Tính xu hướngMột trong những điều khiến các Tuần lễ thời trang luôn được công chúng và giới mộ điệu quan tâm đó là khả năng định vị xu hướng. Vietnam International Fashion Week 2014 với 17 show diễn cùng 20 nhà thiết kế Việt Nam và quốc tế đã mang đến những xu hướng thời thượng nhất làng mốt năm 2015 như kỹ thuật tạo mẫu 3D, trào lưu xuyên thấu hay thời trang vị lai...
Trong khi đó, Tuần lễ thời trang Việt Nam Xuân – Hè 2015, giới mộ điệu khó lòng nhận ra đâu là xu hướng chủ đạo của mùa thời trang 2015 qua góc nhìn của các nhà mốt. Vẫn là lụa, lanh, những chi tiết thêu thùa cũ kỹ từ hơn chục năm trước được tái hiện. Vẫn biết các nhà thiết kế Việt muốn tôn vinh bản sắc truyền thống, nhưng các thiết kế được trình diễn thực sự “lệch pha” với phần còn lại của làng mốt khiến Tuần lễ Thời trang Việt Nam ngày càng mất đi khả năng định hướng và dẫn đầu các xu hướng mốt.
Sàn diễn đến trang phục bị chê sơ sài của tuần lễ thời trang Việt Nam.
Truyền thông
Tuy chỉ mới là Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam đầu tiên, nhưng VIFW 2014 đã tạo nên một làn sóng truyền thông lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quốc và cả thế giới. Sàn runway dài 30m với ánh sáng thay đổi phù hợp cho từng bộ sưu tập càng khiến giới mộ điệu trầm trồ thán phục về khả năng tổ chức và truyền thông chuyên nghiệp của Vietnam International Fashion Week 2014.

Trong khi đó, Tuần lễ thời trang Việt Nam là một trong những chương trình thời trang lâu đời bậc nhất làng mốt Việt, diễn ra đều đặn 2 show Xuân – Hè và Thu – Đông nhưng lại không gây được sự chú ý với giới mộ điệu. Khâu tổ chức và truyền thống yếu kém khiến Tuần lễ thời trang Việt Nam hầu như chỉ tồn tại trong một cộng đồng nhỏ và khá cục bộ.
Dấu ấn haute couture
Vietnam International Fashion Week 2014 – VIFW 2014 xứng danh là một trong những sân chơi thời trang đẳng cấp hàng đầu Việt Nam khi dành toàn bộ không gian để tôn vinh những sáng tạo thời trang đỉnh cao của các nhà thiết kế. Tuy 20 nhà thiết kế đều mang đến những thiết ứng dụng và dạ hội, nhưng khả năng tạo mẫu với kỹ thuật cắt may thượng thừa đã tạo nên nhiều bộ trang phục xứng tầm Haute Couture.
Đó là Lý Giám Tiền với các trang phục 3D, On Aura Tout Vu với thời trang vị lai, Thanh Nga của Defined Moment với những nếp xếp huyền ảo hay Công Trí với No. 8 đã đưa giới thời trang lạc vào thế giới ảo vượt khỏi trí tưởng tượng của con người. Sau VIFW 2014, Hoàng Minh Hà đã được kết nạp vào Hiệp hội Couture châu Á bởi tài năng thiết kế nổi bật.
Mẫu thiết kế haute couture của Quang Nhật bị chê bai là thàm họa khi trình diễn ở Tuần lễ thời trang Việt Nam.
Ngược lại, sự cẩu thả và có phần dễ dãi về khái niệm haute couture khiến Tuần lễ thời trang Việt Nam gần như trở thành trò cười trong mắt những người làm nghề nghiêm túc. Có thể kể đến đó là bộ sưu tập của NTK Quang Nhật với bộ sưu tập haute couture lấy cảm hứng từ... bong bóng. Đường cắt may cẩu thả hay phụ kiện tóc từ bong bóng khiến các trang phục mang danh nghĩa haute couture trở nên ngô nghê. Hay trang phục của Charming Lys, các nhà kế đã lấy lại một trang phục ứng dụng, buộc nơ vào và tôn vinh đó là thiết kế haute couture.

Tổ chức
Tuy chỉ gói gọn trong một tuần lễ, nhưng Multimedia JSC, đơn vị tổ chức Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2014 đã tốn đến 8 tháng chuẩn bị với ê-kíp hơn 500 thành viên để mang đến cho giới mộ điệu 5 đêm diễn mang tầm quốc tế. Mọi chi tiết của VIFW 2014 đều đúng chuẩn quốc tế từ sàn catwalk, người mẫu, thời lượng show diễn, âm thanh ánh sáng khiến Vietnam International Fashion Week 2014 trở thành cầu nối, đưa thời trang Việt đến gần hơn với thế giới và khu vực.
Bà Quỳnh Trang - Chủ tịch Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam và Tiến sĩ Frank - Chủ tịch Hiệp hội thời trang cao cấp châu Á lên trao bằng và hoa kết nạp thành viên mới Hoàng Minh Hà.
Trái ngược lại, Tuần lễ thời trang Việt Nam với lối tổ chức cũ kỹ và lệch chuẩn khiến chương trình ngày càng có dấu hiệu thụt lùi. Sàn catwalk bậc thang gây khó khăn cho người mẫu, trên sàn diễn, không khó để người hâm mộ phát hiện ra các chi tiết trang phục bung nút, sổ chỉ hay may sai số đo người mẫu. Với những “hạt sạn” khó chấp nhận này, dường như Tuần lễ thời trang Việt Nam đang ngày càng đánh mất vị thế trong lòng khán giả yêu thời trang và giới mộ điệu.
Mai Quỳnh

Bài đăng phổ biến