Breaking News

Resting bitch face - Minh oan cho khuôn mặt băng giá


Chào mọi người,
Lâu lắm mình mới trở lại với một bài viết về tâm lý, và lần này thay vì tìm nguồn ở ngoài về dịch, mình sẽ thử tự viết một lần xem sao (Hooray!!). Cũng như mọi khi, các bài viết tâm lý trên page này mang tính giải trí và thường thức hơn là phổ biến kiến thức chuyên ngành, nên ai cũng có thể đọc được hết nhé! ^^
Sở dĩ mình chọn chủ đề này để viết là bởi đây là một khái niệm khá phổ biến ở các nước Âu Mỹ, đặc biệt là Mỹ nhưng ở châu Á lại không có nhiều người để tâm. Tuy nhiên một khi đã hiểu về nó rồi thì bạn sẽ thấy cách nhìn cuộc sống và mối quan hệ với những người xung quanh sẽ được cải thiện rất nhiều đấy!

Nhiều người bạn gặp ở ngoài đời, nhiều ngôi sao bạn hâm mộ thường được biết đến với khuôn mặt lạnh lùng (mà nếu chẳng may họ đẹp thì còn được khen là "có khí chất" :v). Rất có thể đó là tính cách của họ, nhưng cũng rất có thể đó là do họ sở hữu "resting bitch face", và tin mình đi, điều này gây cho họ nhiều phiền toái hơn là lợi lộc :))
Vậy resting bitch face (RBF) là gì? Theo từ điển tiếng lóng Urban dictionnary, từ này dùng để miêu tả một người (thường là nữ) trông có vẻ xấu tính dù không cố ý khi cô ấy thực ra đang không biểu lộ cảm xúc gì ra ngoài (nguồn ở đây).
Nói một cách ngắn gọn, nếu bạn hoặc một người bạn quen biết không hiểu sao mình thường bị bàn tán sau lưng là "kiêu", "chảnh", "lạnh lùng" trong khi thực ra lúc đó họ không cảm xúc - Hồ Quang Hiếu thì khả năng cao là họ đã sinh ra với RBF rồi. Theo kinh nghiệm của mình, những người có RBF thường có những đặc điểm khuôn mặt tự nhiên sau đây:

- Đôi mắt (khi không biểu lộ cảm xúc gì) hoặc trông lờ đờ hoặc như đang nhìn chòng chọc vào mặt người khác.
- Khóe miệng tự nhiên hơi trễ xuống, trông có vẻ như đang không hài lòng hoặc khinh bỉ.

Trong Kpop, Krystal nổi tiếng là người có khuôn mặt lạnh lùng.
Đọc xong bài viết này, thử xem bạn có thay đổi cách suy nghĩ về cô nàng không? ^^
Đặc biệt những người vừa hướng nội vừa có RBF lại càng dễ bị chụp mũ là kiêu chảnh hơn bình thường. Như mình đã từng giải thích trong bài viết "10 hiểu lầm về người hướng nội và sự thật", người hướng nội có xu hướng chìm sâu trong dòng suy tưởng của mình hơn là hướng sự chú ý ra các hoạt động bên ngoài. Mà một khi bạn tập trung hay tâm hồn treo ngược cành cây, cảm xúc sẽ không được biểu lộ rõ ràng ra ngoài, cộng thêm khuôn mặt bitchy tự nhiên nữa nên trông bạn sẽ có vẻ lạnh lùng và khó gần hầu hết thời gian, làm người khác đâm ra sợ tiếp cận. 

Công thức ghi nhớ nho nhỏ:
Resting bitch face = khuôn mặt khi không-cảm-xúc trông có vẻ khinh khỉnh
Resting bitch face + tính cách hướng nội = dễ bị chụp mũ là lạnh lùng

Vì sao mình biết ư? Vì mình là một ví dụ điển hình nè :)) Trước đây học ở Đại học có một lần cả lớp được giao bài tập viết ấn tượng về các bạn khác trong lớp. Tuyệt đại đa số những bạn ít tiếp xúc với mình đều thêm chữ "lạnh lùng", "ít nói" khi nhắc đến mình làm mình cực kì choáng. Bởi vì một khi đã có người dám "phá băng", tiến tới nói chuyện với mình sẽ thấy mình nói rất nhiều và hào hứng. Mình luôn tự hỏi lý do vì sao lại như vậy cho đến khi được giác ngộ với khái niệm resting bitch face. Cũng may mình là người bình thường nên những rắc rối gặp phải cũng không to tát và rõ ràng gì, nhưng với những người nổi tiếng, đặc biệt là idol Hàn, chỉ cần sơ sẩy không tươi cười mà nhỡ sinh ra với RBF thì kiểu gì cũng dính vào "scandal thái độ", tội ơi là tội :)) Riêng về khoản này thì dân Mỹ thoáng hơn nhiều, vì họ cũng đã biết thừa khái niệm này nên thông cảm với người khác hơn hẳn, thậm chí nhiều người còn khoái :))

Video diễn giải siêu dễ hiểu về Resting bitch face
Nguồn: Youtube BuzzFeedViolet

Nếu bạn đọc đến đây rồi, chắc hẳn bạn sẽ ở trong 1 trong 2 trạng thái sau:
- Thở phào vì sinh ra với một khuôn mặt tươi không cần tưới, hoặc ít ra cũng chưa từng bị ai nhận xét là chảnh chọe.
- Ngộ ra chân lí vì sao mình suốt ngày bị đặt điều là kiêu căng lạnh lùng.

Vậy những cô nàng có RBF ơi, phải làm sao bây giờ? Theo kinh nghiệm của mình, có 3 cách khắc phục, 1 cách triệt để nhưng khó thực hiện và 2 cách dễ làm nhưng kết quả 50/50:

- Cách triệt để nhất là thay đổi từ bên trong. Có một giả thiết là nếu tâm hồn bạn luôn thư thái, nghĩ đến những điều tốt đẹp thì điều đó dần dần sẽ thể hiện lên khuôn mặt bạn một cách hoàn toàn tự nhiên. Nhưng cá nhân mình thì thấy cách này hơi duy tâm và cực kì khó thực hiện luôn ý >.<, chưa kể kết quả cũng khó mà kiểm chứng được. Vì vậy mình đề ra 2 phương pháp mì ăn liền thế này:

- 1 là tươi cười thường xuyên. Tuy nhiên cách này sẽ phản tác dụng nếu bạn cười nhiều một cách quá đà, dễ bị mang tiếng "vô duyên" hoặc tệ hơn là "thần kinh có vấn đề" =)) Cho nên hãy biết giới hạn lại và đặt nụ cười vào đúng thời điểm và hoàn cảnh.

- Cách 2 không ép buộc bạn phải cố nặn ra nụ cười gượng gạo. Dù sao khi bạn không biểu lộ cảm xúc cũng là lúc bạn đang tập trung vào suy nghĩ bên trong, thôi thì ta thể hiện cái sự tập trung ấy ra ngoài bằng cách thủ sẵn trong người một quyển sách, tai nghe nhạc, tập tô màu,... bất cứ "đạo cụ" nào để bạn có thể chú tâm vào khi ở trong môi trường lạ mà không bị người khác đánh giá. Tuy nhiên nhiều khi cách này vẫn không hiệu quả và bạn vẫn bị oánh giá như thường :)) Nhưng nói thật là trong 3 cách này, đây là cách mình thường sử dụng nhất, vì tin mình đi, hướng nội hay resting bitch face không phải là lỗi của bạn, nó đã được định sẵn trong ADN của bạn rồi. Thay vì chối bỏ nó và cố gắng biến thành một người không phải chính bạn, tại sao không yêu thương và trân trọng bản thân?

Đọc xong bài này, hy vọng những cô nàng khổ tâm vì hay bị chụp mũ là lạnh lùng khó ưa đã có lời giải, còn những nàng khác hãy dành cho những cô bạn mang tiếng lạnh lùng và cho cả chính bạn nữa, một cơ hội để tiến tới làm quen. Biết đâu đằng sau khuôn mặt băng giá ấy chính là tri kỷ? :)

Nhân nói đến người hướng nội, trưa nay mình vừa đọc được một bài viết tuyệt hay, hãy đọc ở đây nhé: 

Ảnh: Google images
Disclaimer: Tất cả các ý kiến trên đây đều là của mình, CỦA MÌNH tự viết nhé! Đừng ai copy nội dung blog mình (kể cả đã chỉnh sửa) để đem ra ngoài mà không được sự cho phép của mình, vì blog này không phục vụ lợi ích cho bất kì ai ngoại trừ sự thỏa mãn của chính mình!
Nếu muốn sử dụng nội dung của mình hoặc cần liên hệ, email cho mình qua địa chỉ: karedlipstick@gmail.com

Bài đăng phổ biến