Breaking News

[Psychology] 16 facts tâm lý thú vị


Xin chào!
Mục Tâm lý học thường thức đã quay trở lại! Mình vẫn sẽ giữ nguyên tiêu chí, các bài viết tâm lý được mình dịch luôn ở dạng viên kẹo đường ngọt ngào, dễ ăn dễ nuốt, không nặng nề khô cứng mảng lý thuyết như mình học trên trường lớp đâu ạ! Điều này trước hết là giúp mình đỡ bị "nản" với bài vở trên lớp, phần còn lại để dẫn dắt mời gọi mọi người đến với thế giới tâm lý thú vị! ^^ Bài viết hôm nay được mình lấy nguồn từ trang web psychtronics.com, trang này chuyên đào sâu về mảng tâm lý học thần kinh, tức là liên quan nhiều đến chức năng cấp cao của não. Bài gốc bản tiếng Anh gồm 35 facts, nhưng mình chọn ra 16 facts mà mình nghĩ là thú vị và dễ đọc nhất để dịch. Bắt đầu thôi nào!

Khái niệm mới: Placebo - sử dụng niềm tin của người bệnh để chữa bệnh. Nói nôm na thì nó chính là sử dụng "thuốc vờ" - viên thuốc không có tác dụng, thường chỉ là vitamin vô hại, nhưng được bác sĩ sử dụng để thuyết phục bệnh nhân tin rằng viên thuốc đó sẽ chữa khỏi bệnh cho mình (tự kỉ ám thị). Hiệu ứng Placebo để chỉ việc sử dụng thuốc vờ đem lại hiệu quả tốt. Tất nhiên nó được sử dụng trong trường hợp các triệu chứng cơ thể có nguyên nhân từ vấn đề tâm lý chứ không phải do tổn thương nào đó trong cơ thể.



1. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc áp dụng liệu pháp placebo với viên thuốc dạng con nhộng đem lại hiệu quả tốt hơn dạng viên nén (tablet), và dạng thuốc tiêm tốt hơn dạng viên con nhộng.

2. Hiệu ứng placebo có hiệu quả ngay cả khi bệnh nhân biết đó là thuốc placebo.



3. Con người có thể sống mà không có thức ăn lâu hơn là sống mà không ngủ. (Nhân tiện, đã ai đọc creepy pasta về các tù binh ở Nga bị đưa vào làm thí nghiệm không ngủ trong 15 ngày chưa? Một trong những truyện ám ảnh mình nhất :-ss)

4. Chỉ cần một tiếng động nhỏ cũng đủ làm đồng tử của bạn giãn nở ra.

5. Ở tuổi 60, bạn sẽ mất gần hết gai vị giác. (Thế nên đừng ngạc nhiên khi các cụ hay kêu nhạt mồm nhạt miệng hay ăn uống mặn hơn khẩu vị của bạn nhé! Điển hình là mình đây, nhà toàn người già và mình là người ăn nhạt nhất :'(, còn bà mình thì húp nguyên bát nước mắm x_x )

6. Nếu nước bọt không thể hòa tan thứ gì, bạn sẽ không thể biết được vị của nó.



7. Não và dạ dày của bạn có mối liên hệ tương đối ổn định, đó là lý do vì sao một số cảm xúc lại ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, chẳng hạn như sự lo lắng, buồn rầu. (Sao không có chiều ngược lại nhỉ? Mình thấy nhiều người đói một cái là sẽ cáu kỉnh hơn bình thường, ăn no phè phỡn là lại vui vẻ dễ tính :v)

8. Kể từ khi Internet xuất hiện, số người tự nhận là theo đạo ít đi hẳn.

9. Việc nhai kẹo cao su giúp trí nhớ của bạn hoạt động tốt hơn, từ đó đi thi được điểm cao hơn.

10. Màu tím, cụ thể hơn là màu oải hương tạo cảm giác êm dịu, vỗ về. Đây cũng là màu được khuyên dùng làm màu ga trải giường.



11. Gần 70.000 ý nghĩ trôi qua trong đầu một người trong một ngày.

12. Rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) không chỉ là ám ảnh sợ bẩn (ai xem phim Glee sẽ biết). Nó là sự rối loạn ám ảnh những ý nghĩ không mong muốn và tự động kết nối những sự kiện không liên quan đến nhau.

13. Khi cực kì tập trung vào một việc gì đó, bộ não sẽ chặn hoàn toàn những sự kiện xảy ra xung quanh, kể cả khi nó diễn ra ngay trước mặt bạn. Đây gọi là chú ý có chọn lọc.



14. Ở một số người, trong não bộ của họ diễn ra nhiều phản ứng hóa học hơn những người khác, cũng chính là lý do vì sao một số người lại đa sầu đa cảm hơn bình thường.

15. Trí thông minh bị ảnh hưởng một phần bởi di truyền.

16. Mùi hương tự nhiên của các thành viên trong gia đình tương tự nhau. Đây là lý do vì sao người bình thường không cảm thấy người thân của mình hấp dẫn về mặt giới tính, đây là cách phòng tránh đột biến gen tự nhiên.


Chào thân ái và quyết thắng!


Ảnh: Google images



Disclaimer: Đừng ai copy nội dung blog mình (kể cả đã chỉnh sửa) để đem ra ngoài mà không được sự cho phép của mình nhé, vì blog này không phục vụ lợi ích cho bất kì ai ngoại trừ sự thỏa mãn của chính mình!
Nếu muốn sử dụng nội dung của mình hoặc cần liên hệ, email cho mình qua địa chỉ: karedlipstick@gmail.com

Bài đăng phổ biến