Breaking News

Hướng dẫn cách tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ an toàn

Cách tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ an toàn. Cách tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ không có thai . Cách tính chu kì kinh nguyệt như thế nào? Chu kỳ kinh nguyệt và cách tính ngày rụng trứng như thế nào? Cách tính chu kì kinh nguyệt để tránh thai an toàn

Câu hỏi được đề cập: Cách tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ không có thai: Tính chu kì kinh nguyệt bằng cách nào để quan hệ không có thai ạ, em muốn hỏi tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ an toàn. Em xin cảm ơn

Chào bạn.

Nếu bạn đang muốn tránh thai tự nhiên theo cách tính ngày an toàn (ngày không rụng trứng). Đây cũng là một biện pháp tránh thai được khá nhiều cặp đôi lựa chọn, và đúng như bạn hiểu, biện pháp này không đạt hiệu quả cao như các biện pháp khác (bao cao su, thuốc tránh thai...) vì nó phụ thuộc vào chu kì kinh nguyệt và thời kì rụng trứng của người phụ nữ.

Cách tránh thai này chỉ nên áp dụng (có hiệu quả cao) với những người có vòng kinh đều và thời gian rụng trứng cố định trong chu kì.

Cách tính chu kì kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở người phụ nữ. Chu kỳ kinh là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh.

Cách tính chu kì kinh nguyệt để quan hệ an toàn


Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt không đều ?

Chu kỳ kinh nguyệt được chia ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang mạc (14 ngày, trong đó 5-6 ngày kinh nguyệt); giai đoạn rụng trứng (chỉ diễn ra trong khoảng 24h) và cuối cùng là giai đoạn hoàng thể (diễn ra trong khoảng 14 ngày). Kết thúc pha hoàng thể là bắt đầu cho một chu kì hình thành nang trứng mới.

- Quy trình này quay vòng trong khoảng 28 ngày. Nhưng ở một số phụ nữ, giai đoạn rụng trứng sẽ chậm lại so với bình thường. Nhưng dù thế nào, giai đoạn hoàng thể vẫn luôn diễn ra trong vòng 14 ngày. Từ đó, ngày rụng trứng có khả năng đậu thai cao nhất được tính là: Chu kì kinh - 14 ngày.

- Trứng sau khi rụng có thể sống được khoảng 12-24 giờ, trong khi đó, "tuổi thọ" của tinh trùng có thể lên tới 72 giờ. Như vậy, nếu bạn có quan hệ trước hoặc sau khi rụng trứng 3 ngày (3 ngày trước ngày rụng trứng cho đến 3 ngày sau khi rụng trứng) thì khả năng "dính bầu" sẽ cao.

- Như vậy, đối với chu kì bình thường diễn ra 28 ngày, thì ngày rụng trứng sẽ là ngày thứ 14 (28-14=14). Tức là khoảng thời gian từ ngày thứ 11 đến ngày thứ 17 của chu kì kinh nguyệt sẽ là ngày không an toàn và khả năng có thai sẽ cao hơn các ngày khác.

- Tuy nhiên, đó là lý thuyết. Còn trên thực tế, sự thay đổi hormone, bệnh tật, chế độ ăn uống, điều kiện sinh hoạt, môi trường... hoàn toàn có thể tác động đến chu kì kinh nguyệt của người phụ nữ, làm cho chu kì thay đổi, từ đó kéo theo chu kì rụng trứng cũng có thể không ổn định.

Trước khi có kinh nguyệt thì cơ thể thường có một số biểu hiện để báo hiệu cho người phụ nữ biết. Một số dấu hiệu báo trước đó như đau bụng dưới, thèm ăn, đau tức ngực hoặc dễ tức giận. Đôi khi các biểu hiện này còn là tín hiệu cho thấy bệnh kinh nguyệt không đều, tắc vòi trứng và một số bệnh phụ khoa khác


Một số biểu hiện trước khi có kinh nguyệt

Dưới đây là 6 biểu hiện cũng như triệu chứng thường thấy ở chị em phụ nữ trước khi có kinh nguyệt

Các biểu hiện của cơ thể trước khi có kinh nguyệt

1. Triệu chứng: Đau bụng

Bắt đầu một tuần trước khi tới kỳ kinh nguyệt, bạn có thể cảm thấy đau lâm râm ở vùng bụng dưới. Khoảng hai hoặc ba ngày trước khi tới kỳ kinh nguyệt, cơn đau ở vùng bụng dưới trở nên dữ dội hơn.

Đau bụng là một trong những vấn đề phổ biến nhất của kinh nguyệt, làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Ăn nhiều thực phẩm có chứa axit béo Omega 3 trong chế độ ăn uống hàng ngày. Axit béo Omega 3 có thể làm giảm tiết hormon sinh dục nữ, hormone này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung ở giai đoạn tiền kinh nguyệt dẫn đến cảm giác đau đớn làm đau vùng bụng dưới.

2. Triệu chứng: Khó chịu ở ngực

Đừng nghĩ rằng đây là những dấu hiệu bình thường, trong thực tế, biểu hiện cơ thể của chúng ta xảy ra do sự thiếu hụt một số yếu tố.

Phụ nữ chú trọng đến việc bổ sung vitamin E có thể làm giảm những cơn đau tức ngực khi tới kỳ kinh nguyệt. Vì tuyến tiền đình khiến phụ nữ bị đau ngực ở giai đoạn tiền kinh nguyệt, vitamin E có thể làm giảm hoạt động của tuyến này, do đó làm giảm bớt sự đau đớn.

3. Triệu chứng: Mất ngủ hoặc ngủ kém

Một tuần trước khi tới nguyệt san, bạn bắt đầu bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Theo khảo sát, trong  tuần trước khi kinh nguyệt xuất hiện, khoảng 60% phụ nữ bị khó ngủ hoặc ngủ kém. Bổ sung tryptophan có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đồng thời giúp bạn “rơi” vào giấc ngủ một cách nhanh chóng hơn.

4. Triệu chứng: Mụn

Khoảng thời gian trước khi đến kỳ kinh, khuôn mặt của nhiều chị em bị mọc mụn, làm mất tự tin và không ít phiền toái.

Kẽm có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các enzyme, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, kẽm còn có thể kiểm soát tiết dầu của khuôn mặt, do đó có khả năng làm giảm nhiễm trùng, loại bỏ mụn trứng cá.

5. Triệu chứng: Nghiện ăn đồ ngọt

Trong tuần trước của kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em có xu hướng tăng cân. Nguyên do là họ cảm thấy đói và thèm ăn hơn, đặc biệt là rất “hảo” đồ ngọt.

Ở giai đoạn tiền kinh nguyệt, tăng tiết hormone estrogen nữ làm cản trở quá trình hấp thụ của canxi trong máu, dẫn đến thiếu hụt canxi, đồng thời còn gây ra tình trạng không ổn định về mặt cảm xúc khiến chị em có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Chú trọng bổ sung canxi ở giai đoạn này sẽ giúp chị em giảm cảm giác đói.

6. Triệu chứng: Cáu kỉnh, dễ cáu giận


Trước kỳ nguyệt san, một số chị em dễ cáu bẳn, bực bội hay nóng giận hơn bình thường, trầm cảm và thậm chí nổi nóng không rõ nguyên cớ.

Việc bổ sung vitamin B6 có thể làm giảm bớt sự thiếu kiên nhẫn ở giai đoạn tiền kinh nguyệt. Vì vitamin B6 có thể cải thiện chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, nếu chú trọng bổ sung vitamin B6 và magiê cùng lúc có thể giúp chị em giảm bớt sự lo lắng ở giai đoạn tiền kinh nguyệt.

Vì sao tính chu kì kinh nguyệt đúng nhưng vẫn có thai ?

- Ngoài ra, trứng cũng có thể rụng khi có hưng phấn tình dục mạnh. Tránh thai tự nhiên chỉ đạt kết quả 60%, 40% vẫn có thể dính bầu. Vậy nên, nếu hai vợ chồng bạn không vội vàng chuyện có con cũng không lo lắng việc "dính bầu" thì có thể áp dụng biện pháp này để tránh thai, vì nó cũng giúp cả hai thoải mái về tư tưởng. Còn trong trường hợp muốn tránh thai trong khoảng thời gian lâu dài thì hai bạn hãy cân nhắc khi chọn phương pháp tránh thai này nhé. Ngoài ra, hai bạn có thể chọn bao cao su để sử dụng vì bao cao su cũng có hiệu quả tránh thai cao, lại không có nhiều tác dụng phụ như thuốc uống tránh thai các loại.

Sưu tầm bởi Ngọc Hà's Blog

Bài đăng phổ biến