Breaking News

[TIPS] Ứng dụng bánh xe màu sắc trong trang điểm

Nhìn son phấn dập nát đau lòng quá T.T
Ảnh: http://dennispedersen.com/
Chào mọi người!
Thỉnh thoảng mình lại nhận được những câu hỏi yêu cầu hướng dẫn trang điểm mắt, phối hợp màu mắt - màu môi, trang điểm sao cho phù hợp với trang phục,... Tất cả những câu hỏi nhỏ như vậy thực ra đều liên quan đến một vấn đề lớn hơn là cách phối hợp màu sắc. Trong cuộc sống thường ngày, màu sắc hiện diện như là một phần không thể thiếu của tự nhiên, nhưng làm thế nào để sử dụng, chi phối màu sắc đem đến hiệu quả như mong đợi thì không phải ai cũng biết. Thực ra có một công cụ rất hữu ích nhưng thường bị các bạn bỏ quên, đó là bánh xe màu sắc. Ứng dụng của bánh xe màu sắc trong cuộc sống thường ngày rất nhiều, nhưng trong phạm vi blog này mình sẽ chỉ đưa ra cách ứng dụng nó vào trang điểm thôi nhé!
Bắt đầu thôi nào!


Hẳn là mọi người đã từng thấy hình ảnh tương tự thế này trong sách giáo khoa hoặc ở đâu đó rồi đúng không?

Ảnh: wetcanvas.com

Đây chính là color wheel, hay bánh xe màu sắc, nhân vật chính trong bài viết của chúng ta ngày hôm nay. Đây không phải phiên bản duy nhất của color wheel, mọi người có thể gõ từ khóa này lên Google images sẽ cho ra thiên biến vạn hóa kết quả và chọn lấy một phiên bản dễ sử dụng nhất. Như trong hình mọi người có thể thấy, bánh xe này được chia làm 12 phần, cách chia như chia miếng bánh pizza. Mỗi phần này mình tạm gọi là một dải màu, và tên từng dải màu được viết rõ ràng ở ngoài cùng như các nàng thấy. Tùy vào từng bánh xe màu sắc mà số lượng dải màu nhiều hơn hay ít hơn. Nên chọn bánh xe có số dải màu vừa phải, ít quá thì nghèo nàn khó sử dụng, nhiều quá thì loạn mắt. Mỗi dải lại chia làm các tầng màu. Dải nhiều nhất được chia làm 6 tầng như dải Blue - Violet, dải Green,... có dải có 5 tầng màu như dải Blue, dải Red,... Dải ít tầng màu nhất là dải Blue - Green với 4 tầng màu. Mình sẽ đánh số tầng từ 1 đến 6 từ ngoài vào trong cho mỗi dải.

Thực ra cách sử dụng chắc cũng nhiều bạn biết rồi, nhưng lại không có thói quen sử dụng để phối hợp màu sắc. Dù rằng sáng tạo là không giới hạn và bạn có thể kết hợp bất cứ màu nào mà bạn muốn để tạo ra "kiệt tác" của riêng mình, nhưng việc tuân theo quy luật màu sắc, hay quy luật ánh sáng, luôn là sự lựa chọn an toàn làm mắt người nhìn dễ chịu nhất, "ăn hình" nhất và là sự lựa chọn cổ điển không-bao-giờ-có-thể-sai. Trong trường hợp bạn đã quên, các dải màu hỗ trợ nhau tốt nhất sẽ là các màu ở cạnh nhau. Ví dụ, các màu trong dải Red-Violet sẽ được tôn lên khi đứng cạnh các màu trong 2 dải 2 bên nó là Violet và Red. Đặc biệt các màu cùng tầng với nhau (ví dụ màu Grass Green ở dải Green và Limepeel ở dải Yellow-Green cùng nằm ở tầng thứ 4 từ ngoài vào) sẽ hỗ trợ nhau tốt nhất. Các dải màu nằm ở vị trí đối xứng cùng với 2 dải màu 2 bên sẽ làm nổi bật nhau lên. Ví dụ màu trong dải Orange sẽ được nổi bật hơn khi đứng cạnh màu trong dải Blue và 2 dải 2 bên nó là Blue-Green và Blue-Violet. Và cũng như trên, màu ở cùng tầng và đối xứng chính xác sẽ làm nổi bật nhau nhất, như màu Pumpkin Orange và Mediterranean Blue.
Vậy chúng ta ứng dụng quy luật này như thế nào? Mình sẽ chia ra làm 2 ứng dụng: ứng dụng trong kiểu trang điểm và ứng dụng trong phối hợp trang điểm và trang phục.

a. Ứng dụng trong kiểu trang điểm

Ảnh: glossom.com

Các bước trang điểm màu sắc không cố định (tức là khác với nền và kẻ mày, vì 2 bước này luôn phải chiếu theo màu da và màu tóc) được gọi là point makeup, bao gồm trang điểm mắt, trang điểm má và trang điểm môi. Ở đây chúng ta sẽ tập trung vào phối hợp màu mắt và màu môi, tạm mặc định trong trang điểm thường ngày là màu má luôn cùng tông và mang tính hỗ trợ màu môi. Một số quy tắc rút ra là:

Trang điểm mắt:
Ảnh: beautytips.info
- Nếu màu mắt ở vùng bầu mắt có undertone lạnh thì màu mắt ở vùng hốc mắt nên là undertone nóng. Lưu ý lạnh không nhất thiết phải là xanh tím hay nóng không nhất thiết phải là đỏ cam. Nhiều khi cùng là màu taupe (nâu xám) nhưng chỉ cần hơi ngả vàng hay cam một chút đã là undertone nóng (ấm), còn ngả xám hay tím một chút đã được gọi là màu lạnh. Nguyên do là bởi tuy nhìn giống nhau nhưng chúng lại đến từ 2 dải màu đối lập hoặc gần đối lập. Bạn hãy kéo lên trên và xem tầng 6 từ ngoài vào của dải Yellow, Violet và một số dải xung quanh để tham khảo.
- Quy tắc này dành cho các bạn nước ngoài nhiểu hơn, nhưng phòng trường hợp bạn muốn biết: chọn màu mắt hoặc liner cùng tông hoặc đối lập với màu tròng mắt của mình để làm nổi bật (pop) đôi mắt.
- Bên cạnh màu đen hoặc nâu là những màu trung tính, bạn có thể chọn kẻ mắt ở mí mắt trên hoặc dưới đường mắt nước màu đối lập với tông màu mắt ở bầu mắt, hoặc ngược lại, chọn tông màu mắt theo màu kẻ mắt bạn muốn dùng. Vì 2 sản phẩm này đứng ngay cạnh nhau, bạn nên theo quy tắc đối lập chứ đừng chọn các dải màu cạnh nhau, không tạo được hiệu ứng nổi bật. Ví dụ tổng thể màu mắt của bạn màu nâu thì bạn chọn liner xanh dương để làm nổi bật.
- Các màu trung tính luôn được hoan nghênh trong trang điểm mắt và đi được với nhiều màu son, bao gồm đen, nâu, nâu xám, be,...

Phối hợp mắt - môi:
Ảnh: http://bethbenderbeauty.com/
* Ở đây màu mắt được phối hợp là màu chiếm diện tích nhiều nhất, thường là màu ở bầu mắt.
- Nếu tổng thể màu mắt của bạn là tông lạnh, chọn màu son tông nóng và ngược lại. Chắc bạn sẽ thắc mắc các màu son phổ biến chỉ quanh quẩn đỏ, hồng, cam tức là tông nóng, hẳn màu mắt luôn phải tông lạnh. Thực ra cái chúng ta cần phối hợp là undertone. Trừ màu cam luôn là undertone nóng (vì màu cam là sự kết hợp của đỏ và vàng), đỏ và hồng cũng có thể có cả undertone nóng và lạnh. Cách xác định hãy đọc lại bài viết này của mình nhé!
- Sử dụng màu son giống hoặc đối lập với màu mắt.
- Để makeup look hài hòa, bạn có thể chỉ chọn ra một điểm nhấn mắt hoặc môi. Ví dụ đánh mắt đậm, toàn màu nâu đen thì chọn màu son nude để gương mặt bớt nặng nề. Đánh son đỏ đậm thì đánh mắt với các màu nhạt nhòa trung tính như be, nâu kèm thêm đường liner đen là đủ. Cái này không bắt buộc, bạn thích đậm hết cũng được hoặc nhạt hết cũng được, nhưng kĩ thuật nên chắc tay, nếu không sẽ giống như như một mớ hỗn độn nếu làm đậm-đậm, hoặc gương mặt nhạt nhòa thiếu sức sống với nhạt-nhạt.
- Cũng tùy chọn, nhưng nếu muốn chơi an toàn bạn nên nhường lại hiệu ứng bóng hoặc nhũ chỉ cho môi hoặc mắt trong 1 kiểu trang điểm. Ví dụ mắt nhũ tung tóe thì dùng son lì, mắt toàn màu lì thì đánh son nhũ hoặc bóng. Có thể làm lì-lì nhưng nên cân nhắc bóng-bóng, hơi quá đà với trang điểm thường ngày, nhưng nếu bạn chụp tạp chí thì lại khác, điều gì cũng có thể xảy ra.

b. Phối hợp trang điểm và trang phục
Giả sử bạn sắp sửa có buổi chụp ảnh, đã chọn được bộ cánh ưng ý nhất để diện rồi nhưng băn khoăn không biết trang điểm sao cho hợp. Lúc này chúng ta sẽ chiểu vào màu sắc chủ đạo của trang phục để có tông màu trang điểm tương ứng. Mình sẽ rút ra vài kinh nghiệm sau đây để các nàng tham khảo nhé:
- Nếu trang phục có màu nóng như hồng, đỏ, có thể sử dụng các màu son tương tự hoặc nằm ở dải màu bên cạnh để làm cho trang điểm và trang phục ton-sur-ton. Nếu thích nổi bật có thể thêm trang điểm mắt hoặc nhẹ nhàng kín đáo hơn là kẻ mắt màu đối lập.
- Nếu trang phục có màu lạnh như xanh, tím,... bạn có thể phối hợp màu tương tự vào kiểu trang điểm ở phần mắt. Nhưng những màu quá khó dùng như xanh, đặc biệt là xanh dương, thay vì đánh mắt bạn hãy nhấn nhá bằng đường viền kẻ mắt nhé! Cách thứ hai dễ hơn là sử dụng màu đối lập, tức là một màu thuộc dải màu nóng để làm màu son. Kết quả là bạn sẽ cực kì nổi bật! Khi chụp ảnh kỉ yếu, ảnh áo dài, phương pháp này cực kì lợi hại nếu bạn chọn áo dài trơn màu nổi:

Ảnh này hồi xưa mình photoshop hơi bị ám vàng quá nên màu sắc không chuẩn,
nhưng bạn có thể dễ dàng nhận thấy là màu son và màu áo nằm ở 2 dải màu gần đối xứng (Blue-Green và Red)
nên khi kết hợp rất nổi bật và "ăn hình" đúng không?
- Trang phục đen có thể đi với màu son trầm hoặc phong cách mắt khói (kéo màu đen lên mắt) môi nude.
- Sau khi đã hoàn thành bộ đôi màu tôn vinh hoặc làm nổi bật, có thể thêm thắt các màu sắc trung tính vào trang phục để không làm "loãng" bộ đôi màu chính. Các màu trung tính là trắng, đen, nâu, màu da, bạc, xanh navy (mình hay gọi đùa xanh navy là "màu đen kiểu mới" vì sự đa năng của nó như màu đen nhưng lại có phần trẻ trung cá tính hơn hẳn),...

Đấy, vậy là có bao nhiêu vốn liếng mình đã dốc hết vào bài viết này. Thực ra nếu đi sâu vào thì vẫn còn rất nhiều điều để nói, vì màu sắc không chỉ giới hạn trong bánh xe nghèo nàn phía trên mà phong phú hơn vạn lần, nhưng về cơ bản mình nghĩ thế này là đủ. Hy vọng mọi người đã thu nạp thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng bánh xe màu sắc vào trang điểm. ^^


Chào thân ái và quyết thắng!
Disclaimer: Tất cả các ý kiến trên đây đều là của mình, CỦA MÌNH tự viết nhé! Vì thế nó sẽ phụ thuộc vào tình trạng da của mình trong thời điểm đó, và hoàn toàn trung thực, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ "thế lực đen tối" nào hết :P Bạn chỉ nên cho nó là tư liệu tham khảo thôi, tuyệt đối đừng cho rằng blog này là kim chỉ nam trong việc chọn mua mỹ phẩm. Be smart my girl (boy)! ;) Và cũng đừng ai copy nội dung blog mình (kể cả đã chỉnh sửa) để đem ra ngoài mà không được sự cho phép của mình nhé, vì blog này không phục vụ lợi ích cho bất kì ai ngoại trừ sự thỏa mãn của chính mình!
Nếu muốn sử dụng nội dung của mình hoặc cần liên hệ, email cho mình qua địa chỉ: karedlipstick@gmail.com

Bài đăng phổ biến