Breaking News

[Self-education skincare class] Chăm sóc da sau mụn

Ảnh: oilyskinblog.com

Chào mọi người!
Như tất cả mọi người đều biết (cũng như mình đã tự thú nhận trong phần about trên facebook page), mình khá là kém tự tin về kiến thức dưỡng da. Vì vậy nhiều khi mình rất khó xử khi nhận được các câu hỏi ở mảng này. Dù rất vui vì các bạn đã tin tưởng khi tìm đến mình để nhờ giúp đỡ, nhưng mình không phải người biết tuốt, mà cũng không muốn tỏ ra biết tuốt trong khi vừa ngồi google 5 phút trước đó. Thế nên mình nghĩ "Tại sao chúng ta không học cùng nhau nhỉ?" khi cả mình và mọi người đều chỉ là những cô gái lóp ngóp bơi trong bể kiến thức về skincare :) Túm quần lại, thỉnh thoảng khi có câu hỏi mà cả mình và nhiều bạn đều thắc mắc, mình sẽ tìm thông tin trên mạng, chọn ra một bài viết mà mình nghĩ là trả lời được câu hỏi đó một cách thỏa đáng nhất, dịch nó ra để tất cả cùng đọc, và ở phần cuối bài mình sẽ thêm vào những tìm hiểu của mình về các thông tin trong bài cũng như nhận xét cá nhân của mình.

Chủ đề khai trương của loạt bài này là câu hỏi của một bạn follower đặt ra ngày hôm qua trên Facebook page được mọi người ủng hộ:


Bản thân mình cũng khá thắc mắc về vấn đề này, và mình đã tìm ra câu trả lời ở trang:
http://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/acne/features/acne-scars
Tác giả của bài viết là Ayren Jackson-Cannady. Bắt đầu nhé! ^^


---------------------------------

Cẩm nang điều trị sẹo mụn và các tổn thương da

Nếu bạn nhìn thấy những dấu hiệu rằng mụn sắp để lại trên da bạn một vết sẹo, bạn không cần phải gượng cười và cắn răng chịu đựng đâu. Có rất nhiều cách để chữa lành vết sẹo và ngăn những vết mới hình thành.


Cortisone và kem làm mờ sẹo

Kem chứa 1% cortisone bán tại Mỹ của CVS

Theo bác sĩ Tina Alster, giáo sư da liễu tại Đại học Georgetown, nếu vết sẹo của bạn bị sưng và đỏ, hãy sử dụng một loại kem chứa cortisone để làm da dịu lại. Cortisone sẽ được các tế bào da hấp thụ và làm giảm viêm. Bạn có thể mua kem chứa cortisone mà không cần đơn của bác sĩ.
Tiếp theo, bạn sẽ muốn tập trung vào việc làm sáng những vùng da bị thâm lại từ vết sẹo mụn.
"Hydroquinone, một chất làm sáng da phổ biến, gần đây không còn được ưa chuộng như trước nữa và đã bị loại ra khỏi nhiều loại kem trị thâm vì tính dễ gây kích ứng và nghi ngờ gây ung thư", bác sĩ Alster nói. Nhưng vẫn còn những thành phần khác được bán mà không cần đơn thuốc có thể giúp làm mờ vết thâm. Kojic acid (một chất làm sáng da tự nhiên có nguồn gốc từ chiết xuất nấm), arbutin (còn được gọi là chiết xuất bearberry), và vitamin C (ascorbic acid) là những thành phần thay thế tuyệt vời mà bạn nên tìm trong các loại kem làm sáng, theo lời Alster.

Một số loại serum vitamin C tại thị trường Mỹ
Ảnh: thesparkle.net


Điều trị bằng laser và filler (chất làm đầy)
Đây là ảnh đỡ kinh dị nhất rồi :(
Nếu sẹo mụn của bạn không tự mờ đi, có lẽ đã đến lúc nghĩ đến chuyện đặt một cuộc hẹn với bác sĩ da liễu của bạn. Trong từ một đến ba buổi, công nghệ laser gián đoạn (?) giúp tái tạo bề mặt da có thể làm đồng đều bề mặt và tăng sự sản sinh collagen. Collagen là loại protein giống như "viên gạch" xây dựng nên bề mặt da. Các collagen mới có thể giúp lấp đầy sẹo mụn.
Ablative laser làm bốc hơi vết sẹo, cho phép phần da mịn hơn thế chỗ. Non-ablative laser giúp kích hoạt sản xuất collagen mà không gây tổn hại đến bề mặt da.
Việc tiêm filler có thể giúp lấp đầy chỗ lõm vào - dấu tích của những vết sẹo mụn sâu, theo lời bác sĩ Ron Moy, nguyên chủ tịch của Viện Hàn lâm da liễu Mỹ. Nhưng mặt hạn chế của filler là nó cần được tiêm nhắc lại mỗi 4 đến 6 tháng, bởi sản phẩm bị thấm vào da theo thời gian.


Kiên nhẫn

Chìa khóa của việc theo dõi vết sẹo mờ đi chính là lòng kiên nhẫn. Một vài tuần sau khi bạn nổi mụn và có sẹo, các mạch máu mới sẽ di chuyển tới vùng bị tổn thương để nuôi dưỡng da, chính là phần lớn lý do vì sao các vết sẹo mới có màu hồng đỏ, theo Alster.
Vài tháng sau, collagen bắt đầu được hình thành, lấp đầy phần da bị tổn thương. Vì mụn nang phá hủy da và mỡ, phải cần đến cả năm trời để vết thâm mờ đi, Moy nói.


Làm thế nào để ngừa sẹo hoặc giúp sẹo lành

Ảnh: cdn10.mixrmedia.com
Phơi những vết thâm dưới nắng có thể khiến chúng sậm màu lại và làm chậm quá trình lành da, Alster nói. Bằng cách nào? Các tia cực tím kích thích melanocyte (tế bào sản sinh sắc tố), dẫn đến những vết thâm sau này.
Trước khi đi ra ngoài, hãy bôi kem chống nắng quang phổ rộng (broad-spectrum) với SPF 30 hoặc cao hơn. Kem chống nắng quang phổ rộng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB. Thành phần của loại kem này bao gồm benzophenone (sulisobenzone và oxybenzone), cinnamate (octylmethyl cinnamate và cinoxate), salicylate, titanium dioxide, zinc oxde, avobenzone (Parsol 1789) và ecamsul (Mexoryl SX). Bôi lại kem sau khi bơi, đổ mồ hôi và sau hơn 2 giờ tiếp xúc với nắng.
Hạn chế hoạt động dưới nắng, đặc biệt trong khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Mặc trang phục bảo vệ như áo dài tay, quần dài và mũ rộng vành.
Sẹo, được hình thành phần lớn từ collagen, là cách để cơ thể bạn tự "sửa chữa". Sẹo mụn thường xuất hiện do mất một lượng lớn collagen sau đợt viêm nghiêm trọng, Alster nói.
Việc chọc, gẩy mụn dẫn đến viêm nặng và tổn thương da nghiêm trọng hơn, cũng tức là càng thêm thâm và sẹo nhiều hơn. Nặn hay bóp mụn khiến mủ và vi khuẩn đi sâu vào trong da hơn, gây tổn thương da nghiêm trọng hơn, Moy nói.
Có thể bạn đã từng nghe nói bôi vitamin E lên vết sẹo sẽ giúp liền da nhanh hơn. Nhưng theo một nghiên cứu của Đại học Miami, đưa chất dinh dưỡng trực tiếp lên sẹo có thể cản trở quá trình hồi phục. Theo nghiên cứu này, vitamin E không những không có hiệu quả mà còn khiến tình trạng trở nên tệ hơn ở 90% bệnh nhân, và 33% người bệnh bôi vitamin E lên da còn bị viêm da tiếp xúc.

-----------------------------------------

Cám ơn tác giả Ayren Jackson-Cannady vì những thông tin hữu ích. Sau tài liệu này chúng ta đã học được:
- Sử dụng kem chứa cortisone để làm giảm sưng
- Sử dụng các sản phẩm có chứa kojic acid, arbutin và vitamin C để làm mờ vết thâm
- Trong trường hợp nặng, có thể nhờ đến laser và filler (cần sự tư vấn của bác sĩ)
- Cần kiên nhẫn (nhấn mạnh không thể mạnh hơn)
- Sử dụng kem chống nắng phổ rộng, hạn chế tiếp xúc ánh nắng
- Không chọc, nặn, bóp mụn vì có thể gây thâm, sẹo nghiêm trọng hơn
- Vitamin E không giúp ích cho quá trình hồi phục da

Ok, có thể có bạn sẽ thắc mắc "Tại sao lại là cortisone? Chẳng phải đó là thành phần chính trong các loại kem trộn sao?". Trên thực tế, theo các bác sĩ, cortisone là một con dao hai lưỡi. Nó có tác dụng kháng viêm rất tốt, nhưng nếu sử dụng liều cao và với tần suất lớn sẽ khiến da bị phụ thuộc, dẫn đến teo da do phá hủy collagen, thậm chí là ung thư. Vì vậy, khi cân nhắc sử dụng kem chứa cortisone, nên nhớ 4 điều sau:
- Hỏi ý kiến bác sĩ
- Sử dụng liều lượng thật thấp (~1%) và chỉ bôi vào vùng cần chữa trị
- Không sử dụng thường xuyên
- Nếu sau 1 tuần đầu tiên mà không có kết quả, ngưng sử dụng ngay

Ngoài ra, nếu không muốn mạo hiểm, có thể sử dụng các thành phần tự nhiên để thay thế như keo yến mạch, cúc dùng làm thuốc (feverfew), cam thảo, lô hội, cúc La Mã, nghệ,... (thông tin từ link này: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18681154). Hoặc nếu các thành phần này không đủ hấp dẫn với bạn, có thể google "anti-inflammation for skin ingredients" để tìm thêm những sự lựa chọn khác.

Còn 1 thành phần khác cũng rất nổi tiếng với tác dụng kháng viêm là tràm trà (http://www.ausbushfoods.com/reports/Health/anti-inflammatory-02-053.pdf). Cái này thì hẳn mọi người đều đã biết qua các sản phẩm quen thuộc như tea tree oil của The Body Shop, hay 1 sản phẩm mình hay sử dụng là gel kháng khuẩn giảm mụn tinh chất tràm trà của Vedette. Một điều rất hay ho là trong gel của Vedette cũng chứa niacinamide (một dạng của vitamin B3), một chất làm sáng vết thâm rất được ưa chuộng mà bài viết trên chưa nhắc tới (http://www.paulaschoice.com/cosmetic-ingredient-dictionary/definition/niacinamide). Vậy là một mũi tên trúng 2 con chim nhỉ? :D Tiếc là dạo gần đây do mình sử dụng Beta Salic 2.0 vào buổi tối nên không thể sử dụng sản phẩm này được nữa (mình khá lo về vấn đề dùng BHA chồng lên nhau, do trong gel Vedette cũng chứa salicylic acid).


Các thông tin về kem chống nắng trong bài viết chỉ mang tính chất cưỡi ngựa xem hoa, dù vậy ý chính cần nắm bắt ở đây là BẮT BUỘC phải bôi kem chống nắng. Cá nhân mình hay dùng kem chống nắng vật lý (sunblock) hơn kem chống nắng hóa học (sunscreen).

Sơ sơ vậy thôi, hy vọng mọi người có thể tìm ra 1 liệu trình phục hồi da sau mụn phù hợp với bản thân.

Chào thân ái và quyết thắng! ^^



DisclaimerTất cả các ý kiến trên đây đều là của mình, CỦA MÌNH tự viết nhé! Vì thế nó sẽ phụ thuộc vào tình trạng da của mình trong thời điểm đó, và hoàn toàn trung thực, không bị ảnh hưởng bởi bất cứ "thế lực đen tối" nào hết :P Bạn chỉ nên cho nó là tư liệu tham khảo thôi, tuyệt đối đừng cho rằng blog này là kim chỉ nam trong việc chọn mua mỹ phẩm. Be smart my girl (boy)! ;) Và cũng đừng ai copy nội dung blog mình (kể cả đã chỉnh sửa) để đem ra ngoài mà không được sự cho phép của mình nhé, vì blog này không phục vụ lợi ích cho bất kì ai ngoại trừ sự thỏa mãn của chính mình!
Nếu muốn sử dụng nội dung của mình hoặc cần liên hệ, email cho mình qua địa chỉ: karedlipstick@gmail.com

Bài đăng phổ biến